Khán giả ủng hộ 4 thí sinh Tình Bolero vào Chung kết xếp hạng

Ngay từ tập đầu tiên, Tình Bolero 2016 đã mang hơi hướm của sân khấu thoại kịch ngay trong lòng một sân khấu ca nhạc.

Điều này không chỉ vì phần lớn các nghệ sĩ tham gia trong chương trình đều xuất thân từ lĩnh vực diễn xuất, điện ảnh, thoại kịch và cả cải lương, cổ nhạc, mà đó còn là lòng tri ân của Bolero với tổ nghiệp sân khấu, khi mà mối duyên với tân nhạc đã làm nên tiền lệ từ những bản tân cổ giao duyên thập niên 50, hay những giai điệu bolero luôn được dung dưỡng trên phần nhạc minh họa lấp lánh hoài niệm của những kịch bản tuồng tâm lý xã hội dòng thoại kịch.

Chính vì vậy mà trong tập thứ 10 của Tình Bolero vừa phát sóng tối qua, chương trình đã quyết định biến đêm thi của các thí sinh thành một tác phẩm nhạc kịch với chủ đề Tình Đời. Đây cũng là lần đầu tiên khán giả được thưởng thức một tác phẩm nhạc kịch bolero vô cùng đặc sắc, hấp dẫn, sang trọng và gần gũi trên sóng truyền hình. Tình Đời đã đưa khán giả trở về với những sinh hoạt văn nghệ ngày xưa, về lại những rạp hát xưa, nơi mà sau những cánh màn nhung là những câu chuyện về Tình và Đời của người nghệ sĩ. Vở nhạc kịch dựa trên ý tưởng của tác phẩm Trà Hoa Nữ, được NSƯT Hữu Quốc dàn dựng lại.

ban_giam_khao_1.jpg

ca_khuc_ket_thuc_-_kiep_cam_ca_1.jpg

ca_khuc_ket_thuc_-_kiep_cam_ca_2.jpg

Trong đó, thí sinh Phi Nga vào vai cô ca sĩ phòng trà mang tên Hương Trà, Quý Bình và Minh Luân cùng vào vai anh chàng thư sinh tên Hoàng đem lòng yêu Hương Trà, diễn viên thoại kịch Tấn Hoàng vào vai cha của Hoàng – người luôn ngăn cản cuộc tình của Hoàng và Hương Trà vì quan niệm “xướng ca vô loại”. Diễn viên hài Kiều Oanh vào vai bà chủ phòng trà và diễn viên Khả Như vào vai cô đào hát để hỗ trợ cho các nghệ sĩ và mang đến nhiều tiếng cười hài hước cho vở nhạc kịch.  

Với các vai diễn đan xen hòa quyện trong một câu chuyện xuyên suốt về Tình và về Đời nghệ sĩ, các tuyệt phẩm bolero kinh điển đã được 4 thí sinh thể hiện đầy cảm xúc. Mở đầu là là ca khúc Tình Đời với sự thể hiện của nữ đạo diễn Phi Nga và diễn viên Quý Bình trên bối cảnh của một phòng trà ca nhạc - nơi ẩn chứa những góc khuất cay đắng của lời nguyền kiếp cầm ca. Trong đó Phi Nga vào vai một ngôi sao ca kỹ chốn thị thành hào nhoáng, Quý Bình là văn nhân mê đắm tài sắc giai nhân nhưng vì định kiến xã hội, Hương Trà đã không dám chấp nhận tình yêu của Hoàng. Đau lòng vì bị từ chối tình cảm, Hoàng – Quý Bình ngày đêm đắm chìm trong men rượu tại phòng trà và anh đã sa vào vòng tay của cô đào hát Khả Như xinh đẹp.

nghe_si_khach_moi_-_kieu_oanh_va_kha_nhu_8.jpg

Tuy nhiên, anh nhanh chóng nhận ra không cô gái nào có thể thay thế được Hương Trà. Trong những cơn mơ, anh luôn nghĩ về Hương Trà. Vào vai Hoàng trong cơn mơ là nam diễn viên Minh Luân. Anh cùng song ca với Phi Nga ca khúc Tương tư nàng ca sĩ – một ca khúc  nói về cuộc tình giữa nàng ca sĩ phòng trà và chàng văn nhân yêu nhạc. Để có thể đến với Hương Trà, Hoàng đã bỏ tiền ra để chuộc cô ra khỏi phòng trà và cả hai đi đến một vùng đất mới để xây dựng hạnh phúc. Tuy nhiên, giấc mơ về một mái nhà tranh hai quả tim vàng của cả hai đã không thể thành hiện thực.

nghe_si_khach_moi_-_kieu_oanh_va_kha_nhu_1.jpg

Trong nỗi đau của người cha đi tìm con giữa chốn phồn hoa đô thị, với lòng yêu con đến khắc nghiệt, Cha của Hoàng là diễn viên Tấn Hoàng đã tìm đến phòng trà để tìm con trai và ông rất tức giận khi biết Hoàng và Hương Trà đã về Vĩnh Long sinh sống. Ca khúc Phận tơ tằm là ca khúc duy nhất Tấn Hoàng thể hiện trong tập tối qua vì anh vẫn chưa lấy lại được tinh thần sau sự ra đi của mẹ ruột cách đây không lâu.

nghe_si_khach_moi_-_kieu_oanh_va_kha_nhu_6.jpg

Tiếp tục vào vai Hương Trà và Hoàng lúc ở Vĩnh Long, Phi Nga và Minh Luân cùng song ca ca khúc Yêu một mình. Cả hai đã từ bỏ vẻ hào nhoáng của những người thành thị để trở thành một đôi vợ chồng chân lắm tay bùn, sớm tối bên nhau. Tuy nhiên, trong lúc Hoàng đón xe lên thành phố học, cha của Hoàng đã tìm gặp Hương Trà và chia rẽ cuộc tình của cả hai. Ông cho rằng Hoàng thực chất là một người ăn chơi và chỉ quen các cô gái qua đường và thay người yêu như thay áo. Hình ảnh này được Quý Bình tái hiện lại qua ca khúc Tình Nghĩa Đôi Ta Chỉ Thế Thôi.  Để người yêu có thể làm trọn chữ hiếu, Trà đã quyết định nói dối người yêu rằng mình tham sang phụ khó để anh tức giận bỏ đi. Ca khúc Vì trong nghịch cảnh được Phi Nga và Minh Luân song ca đầy xúc động.

quy_binh_dau_don_truoc_ngay_cuoi_1.jpg

quy_binh_va_phi_nga_-_ca_khuc_tinh_doi_1.jpg

Trong cơn đau vì bị tình phụ, Hoàng lại tiếp tục chìm trong cơn say. Cha của anh đã hỏi cưới cho anh một cô gái nhưng trước ngày cưới, anh vẫn không quên được Trà. Ca khúc Thương hoài ngàn năm được Quý Bình và Minh Luân cùng nhau song ca để nói về tâm trạng của Hoàng trước ngày cưới người con gái khác. Trước nỗi đau của con trai, cha của Hoàng mới nói rõ sự tình. Hối hận vì đã hiểu lầm người yêu, Hoàng (Quý Bình) vội chạy về quê tìm Hương Trà nhưng tất cả chỉ còn là “cố nhân”. Ca khúc Xin gọi nhau là cố nhân do Quý Bình và Phi Nga thể hiện cũng là ca khúc đánh dấu kết cho cuộc tình ngang trái của Hoàng và Hương Trà. Đoạn tình của nàng kỹ nữ và chàng văn nhân khép lại trong nước mắt với cái chết của Hương Trà nhưng như MC Trác Thúy Miêu nói những tình nhân được chết trong nhau thì đó đã là ân phước của Kiếp cầm ca. Và vở nhạc kịch khép lại với ca khúc Tương tư nàng ca sĩ do Minh Luân thể hiện lại với câu hát: “Hẹn em kiếp sau ta gặp nhau”, một kết thúc đầy tinh tế và cảm xúc.

Nhận xét về chương trình, nữ danh ca Phương Dung chia sẻ: Đây là lần đầu tiên Phương Dung thấy một chương trình có phần dàn dựng rất công phu. Phương Dung rất yêu mến, thán phục những người đã bỏ tim óc để dàn dựng và làm chương trình hôm nay. Và Phương Dung mong ước đây là bước đầu tiên của Tình Bolero nói chung sẽ làm nên những vở nhạc kịch như thế này tuyệt tác hơn. Nữ danh ca cũng dành cho các nghệ sĩ tham gia chương trình 3 chữ “T” mà theo bà để thành công cần phải có đó là: Tài, Tâm và Tuệ.

Nữ giám khảo Thanh Hà cho rằng chị rất mê mẩn với từng nhân vật, diễn xuất của từng diễn viên. Chị đã khóc theo Quý Bình ở phân đoạn anh đau khổ vì người yêu chết. Chị cho rằng tất cả 4 nghệ sĩ tham gia chương trình quá hay và quá xuất sắc. Giám khảo Họa Mi cho rằng đây là chương trình đầu tiên được dàn dựng theo kiểu Operetta - một dạng opera nhẹ với những đoạn thoại nói, những ca khúc và những vũ điệu. Tuy phần hát của các nghệ sĩ có phần bị ảnh hưởng do phải diễn và đu bay quá nhiều nhưng với những gì thí sinh thể hiện, những sơ suất nhỏ chị bỏ qua hết.  

Lý Nguyễn

Share it now!